cover_1

Life hero x ลูกเหรียง ทุนการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเยาวชนจังหวัดชายแดนใต้ 2566

เงินบริจาคของคุณจะสร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับเด็กกำพร้าจังหวัดชายแดนใต้ (ยะลา นราธิวาส ปัตตานี)64คน

project succeeded
โครงการสำเร็จแล้ว
20 ก.ย. 2567

รายงานปิดโครงการกิจกรรมพัฒนาศักยภาพวางแผนชีวิตและมอบทุนการศึกษาให้น้องๆเด็กทุนลูกเหรียง

ช่วงเวลาที่ทำกิจกรรม

23 พ.ค. 2566 - 8 ม.ค. 2567

พื้นที่ที่ทำกิจกรรม

จ.ปัตตานี จ.ยะลา จ.นราธิวาส

ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการทำโครงการ

เด็กและเยาวชน
64คน

1. กิจกรรมค่ายปฐมนิเทศและพัฒนาศักยภาพวางแผนชีวิต แนะแนวอาชีพ และมอบทุนการศึกษา

เมื่อวันที่ 24-26 เดือนพฤษภาคม พ.ศ 2566 ณ ห้องประชุมสวนสัตว์สงขลา ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นเด็กและเยาวชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ (ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ) ที่อยู่ภายใต้โครงการ เด็กทุนลูกเหรียงและมอบทุนการศึกษา โดยมีกิจกรรม ดังนี้

  • สู่ออมกอดเด็กทุนลูกเหรียง
  • Team Building
  • กีฬาสร้างสรรค์ สร้างสามัคคี
  • สายธารแห่งชีวิต
  • การสร้าง Content หารายได้จาก Tiktok
  • ค่ำคืนแห่งดวงดาว

เป็นกิจกรรมค่ายที่รวมตัวเด็กที่ได้รับทุนการศึกษาที่อยู่ภายใต้ “เด็กทุนลูกเหรียง” และรุ่นพี่ลูกเหรียงที่เรียนจบแล้ว ภายในกิจกรรม มีการให้ความรู้และทักษะต่างๆ และมีกระบวนการทำงานเป็นทีมเพื่อฝึกให้เด็กๆ ได้มีทักษะ และได้เห็นศักยภาพภายในตัวเอง ให้ผู้เข้าร่วมได้กลับมาอยู่กับตัวเอง ให้ได้กลับมาสังเกตพฤติกรรมเนื้อตัวร่างกายตัวเองมีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง และประเมินศักยภาพตัวเอง ทำให้เด็กๆ ได้ตระหนักคุณค่าของตัวเองว่าตัวเองมีจุดเด่น จุดด้อยอะไร 

2. กิจกรรมมอบทุนการศึกษา

โดยยอดบริจาคที่ได้รับสนับสนุนจากผู้ใหญ่ใจดีผ่านการระดมทุนทางเว็บไซท์เทใจดอทคอม ภายใต้โครงการ Life Rero ลูกเหรียง ทุนการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเยาวชนจังหวัดชายแดนใต้ 2566 เด็กและเยาวชนและครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้  โดยมีกิจกรรม ดังนี้

  • UPDATE เรื่องราวชีวิตของเด็กๆที่ผ่านมาให้พี่เลี้ยงประจำกลุ่มฟัง
  • ผู้ใหญ่ในพื้นที่มาพบปะพูดคุยและสร้างกำลังใจ ให้เด็กๆทัศนคติที่ดี มีพลังกาย พลังใจในการก้าวผ่านในช่วงของชีวิต 
  • รับประทานข้าวร่วมกัน 
  • มอบทุนการศึกษา

3. กิจกรรมวิเคราะห์ศักยภาพบุคคล เด็กทุนลูกเหรียง โดย ศูนย์วิเคราะห์ศักยภาพปัญญาธารา ณ ห้องประชุมแม่ชม สมาคมเด็กและเยาวชนเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2566

การวิเคราะห์ศักยภาพบุคคลโดย ศูนย์วิเคราะห์ศักยภาพปัญญาธารา เป็นกระบวนการที่มุ่งเน้นในการประเมินและค้นพบศักยภาพเฉพาะตัวของบุคคล ทั้งในด้านความสามารถ ทักษะ ความถนัด และคุณลักษณะส่วนบุคคล เพื่อช่วยให้ผู้ถูกวิเคราะห์เข้าใจตนเองได้ดีขึ้น และสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการพัฒนาตนเองในด้านต่างๆ เช่น การศึกษา การทำงาน และการดำเนินชีวิต

กระบวนการวิเคราะห์

  1. การเก็บข้อมูลเบื้องต้น ผู้ถูกวิเคราะห์จะต้องให้ข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ประวัติการศึกษา ประสบการณ์การทำงาน ความสนใจ และเป้าหมายในชีวิต ข้อมูลนี้จะช่วยให้ผู้วิเคราะห์สามารถกำหนดกรอบในการประเมินศักยภาพได้ตรงจุดมากขึ้น
  2. การทดสอบและประเมิน ศูนย์จะใช้เครื่องมือและแบบทดสอบที่พัฒนาขึ้นเพื่อวิเคราะห์ความสามารถและลักษณะเฉพาะตัวของบุคคล ซึ่งแบบทดสอบอาจครอบคลุมด้านต่างๆ เช่น ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ การแก้ไขปัญหา ความคิดสร้างสรรค์ ทักษะการสื่อสาร รวมถึงการทำงานเป็นทีม

การวิเคราะห์ข้อมูล

  1. ทีมผู้เชี่ยวชาญจะนำข้อมูลจากการทดสอบและการสัมภาษณ์มาวิเคราะห์ เพื่อระบุศักยภาพที่ซ่อนอยู่ จุดแข็งที่ควรพัฒนา และจุดอ่อนที่ควรปรับปรุง
  2. การวิเคราะห์จะคำนึงถึงทั้งด้านอาชีพ การพัฒนาทักษะส่วนบุคคล และเป้าหมายในชีวิต เพื่อช่วยให้ผู้ถูกวิเคราะห์สามารถวางแผนอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อดีของการวิเคราะห์ศักยภาพ

  1. ความเข้าใจตนเองอย่างลึกซึ้ง การวิเคราะห์จะช่วยให้บุคคลเข้าใจศักยภาพและคุณลักษณะเฉพาะตัว ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาตนเอง
  2. การวางแผนพัฒนาตนเองที่ตรงจุด การได้รับข้อมูลเกี่ยวกับจุดแข็งและจุดอ่อนจะช่วยให้บุคคลสามารถวางแผนการพัฒนาตนเองได้ตรงกับความต้องการและเป้าหมายในชีวิต
  3. การเลือกเส้นทางอาชีพที่เหมาะสม การรู้จักตนเองและศักยภาพที่แท้จริงจะช่วยให้การเลือกอาชีพหรือการพัฒนาสายอาชีพเป็นไปในทิศทางที่สอดคล้องกับความถนัดและความสามารถ

4. กิจกรรมติดตาม ลงเยี่ยมบ้าน และมอบถุงยังชีพให้กับเด็กกำพร้าและยากจนมีบทบาทสำคัญในการดำเนินชีวิตและความเป็นอยู่ของเด็กๆ และครอบครัว โดยส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในหลายด้าน ดังนี้

การเปลี่ยนแปลงด้านความเป็นอยู่

  • ความมั่นคงด้านปัจจัยพื้นฐาน การมอบถุงยังชีพซึ่งประกอบด้วยสิ่งของจำเป็น เช่น อาหาร เครื่องดื่ม และของใช้ประจำวัน ช่วยลดภาระทางการเงินของครอบครัวที่ยากจน และทำให้ครอบครัวมีปัจจัยพื้นฐานที่เพียงพอสำหรับการดำรงชีวิต

การเปลี่ยนแปลงด้านจิตใจและอารมณ์

  • การได้รับความช่วยเหลือและการสนับสนุนทางจิตใจ การลงเยี่ยมบ้านเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการสร้างความใกล้ชิดและกำลังใจให้กับเด็กกำพร้า เด็กๆ จะรู้สึกว่าตนเองไม่ได้ถูกทอดทิ้งและมีผู้คอยให้ความช่วยเหลือ ทำให้พวกเขารู้สึกมั่นใจและมีความหวังในชีวิต
  • ลดความเครียดและความกังวลของครอบครัว การได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานหรือกลุ่มผู้ให้การสนับสนุนช่วยลดความกังวลของผู้ปกครองหรือผู้ดูแลเด็ก โดยเฉพาะเมื่อครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางการเงินหรือสุขภาพ
  • ช่วยให้เจ้าหน้าที่เห็นสภาพแวดล้อมของเด็กๆ ทำให้สามารถให้ความช่วยเหลือที่เหมาะสมในการสนับสนุนการศึกษา เช่น การมอบอุปกรณ์การเรียน การให้ทุนการศึกษา หรือการช่วยเหลือในการเข้าเรียนในสถานศึกษาที่เหมาะสม

การเปลี่ยนแปลงทางด้านชุมชน และสังคม

  • ช่วยเหลือเด็กๆ สร้างความภาคภูมิใจให้แก่ครอบครัว และทำให้เกิดความเข้าใจในการดูแลและพัฒนาเด็กอย่างเหมาะสม ซึ่งส่งผลต่อความสามัคคีและความเข้มแข็งของครอบครัว
  • ให้คำแนะนำในเรื่องการดูแลเด็ก การจัดการปัญหาภายในบ้าน หรือการวางแผนทางการเงิน ซึ่งช่วยให้ครอบครัวสามารถปรับตัวและพัฒนาคุณภาพชีวิตได้ดีขึ้น
  • สร้างความตระหนักในเรื่องการดูแลกันและกัน ซึ่งทำให้เกิดความร่วมมือในชุมชนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของสมาชิกในพื้นที่ร่วมกัน
  • ได้ช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องและควบคลุมเด็กๆ จะมีโอกาสหลุดพ้นจากวงจรความยากจน และมีโอกาสทางการศึกษาและอาชีพที่ดีขึ้น ซึ่งช่วยลดปัญหาสังคมในระยะยาว

การเปลี่ยนแปลงหลังทำกิจกรรม

พัฒนาทางการศึกษาและทักษะวิชาชีพ

  1. เด็กที่ได้รับการศึกษาในระบบที่ดีจะมีความรู้และทักษะที่ช่วยให้พวกเขามีโอกาสทำงานในสายงานที่มีรายได้ดีขึ้นและมั่นคงกว่าเดิม
  2. ทักษะด้านวิชาชีพที่หลากหลาย เช่น การเขียน การสื่อสาร หรือทักษะด้านเทคโนโลยี จะช่วยให้พวกเขาพร้อมเผชิญกับความท้าทายของโลกในยุคปัจจุบัน

พัฒนาความมั่นใจในตัวเอง

  1. การได้รับทุนการศึกษาเป็นการแสดงให้เด็กเห็นว่าพวกเขามีคุณค่าในสังคม ส่งผลให้เด็กมีความมั่นใจในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองมากขึ้น
  2. ความมั่นใจนี้ทำให้พวกเขากล้าตั้งเป้าหมายในชีวิตที่สูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาต่อหรือการประกอบอาชีพที่ดีในอนาคต

การเสริมสร้างทักษะทางสังคม

  1. เด็กที่ได้รับการศึกษาจะได้เรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่น พัฒนาทักษะในการสื่อสารและการประสานงาน รวมถึงการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน
  2. การเรียนรู้ในสภาพแวดล้อมที่เปิดกว้างจะทำให้เด็กมีความยืดหยุ่นและเปิดใจกับความแตกต่างทางความคิดและวัฒนธรรม

การพัฒนาด้านจิตใจและความมั่นคงทางอารมณ์

  1. การได้รับโอกาสทางการศึกษาจะช่วยลดความเครียดและความกังวลเกี่ยวกับอนาคต ทำให้เด็กมีจิตใจที่มั่นคงและมีความสุขในการใช้ชีวิตมากขึ้น

การเปลี่ยนแปลงในครอบครัว

ลดภาระทางการเงิน

  1. การที่เด็กได้รับทุนการศึกษาจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการศึกษาของครอบครัว ทำให้ครอบครัวมีโอกาสที่จะใช้ทรัพยากรทางการเงินในการพัฒนาคุณภาพชีวิตด้านอื่นๆ เช่น สุขภาพหรือที่อยู่อาศัย
  2. ครอบครัวจะไม่ต้องกังวลเรื่องการหาค่าใช้จ่ายสำหรับการศึกษาของลูกหลาน ซึ่งเป็นการเพิ่มความมั่นคงให้กับครอบครัว

สร้างความภาคภูมิใจและสร้างแรงบันดาลใจ

  1. เมื่อเด็กในครอบครัวประสบความสำเร็จทางการศึกษา ครอบครัวจะรู้สึกภาคภูมิใจ และเห็นว่าอนาคตของลูกหลานมีความเป็นไปได้มากขึ้น ซึ่งจะกระตุ้นให้ครอบครัวสนับสนุนการศึกษาในรุ่นต่อไป

มีความหวังและความมั่นคงในอนาคต

  1. ครอบครัวจะรู้สึกมีความหวังมากขึ้นเมื่อเห็นลูกหลานมีโอกาสที่จะออกจากวงจรความยากจน และสามารถพึ่งพาตนเองได้ในอนาคต ส่งผลให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่มั่นคงมากขึ้น

การเปลี่ยนแปลงในสังคม

ส่งเสริมความสันติและความเข้าใจในชุมชน

  1. การที่เด็กได้รับการศึกษาและเข้าใจความสำคัญของการอยู่ร่วมกันในสังคมที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม จะช่วยลดความขัดแย้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้
  2. การศึกษาช่วยสร้างความเข้าใจและความเคารพในความแตกต่างทางศาสนาและวัฒนธรรม ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการสร้างสันติภาพในพื้นที่

การพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

  1. เด็กที่ได้รับการศึกษาและกลับมาทำงานในท้องถิ่นจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาชุมชนให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจ การศึกษา และสุขภาพ
  2. การมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในชุมชนจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่ และสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจที่ดีกว่า

ลดอัตราการเกิดความรุนแรงและอาชญากรรม

  1. การให้โอกาสทางการศึกษาแก่เด็กๆ จะช่วยลดการเข้าไปพัวพันกับกิจกรรมที่เป็นอันตรายหรืออาชญากรรม เพราะพวกเขามีทางเลือกในชีวิตที่ดีกว่า

ข้อแนะนำในการช่วยเหลือสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพเด็กครั้งต่อไป

สร้างความร่วมมือระหว่างชุมชนและหน่วยงานภาครัฐ

  • การสร้างความร่วมมือระหว่างครอบครัว ชุมชน โรงเรียน และหน่วยงานภาครัฐเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้การสนับสนุนและโอกาสทางการศึกษามีความต่อเนื่องและยั่งยืน
  • การมีเครือข่ายสนับสนุนที่เข้มแข็งจะช่วยให้เด็กๆ มีแรงจูงใจในการเรียนและมีที่ปรึกษาที่พร้อมช่วยเหลือ

สร้างแรงบันดาลใจและแบบอย่างที่ดี

  • การนำตัวอย่างของเด็กที่ประสบความสำเร็จมาสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กคนอื่นๆ จะช่วยให้พวกเขามีเป้าหมายและมองเห็นความเป็นไปได้ในอนาคตของตนเอง
  • ครอบครัวและชุมชนควรสนับสนุนการสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กๆ ด้วยการเน้นความสำคัญของการศึกษาและการพัฒนาตนเอง

การที่เด็กๆ ได้รับทุนการศึกษาและการพัฒนาศักยภาพนั้นไม่ได้เป็นเพียงการเปลี่ยนแปลงในตัวเด็กเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบที่ดีต่อครอบครัวและสังคมโดยรวม ทำให้เกิดความเจริญเติบโตและความมั่นคงในพื้นที่อย่างยั่งยืน

ความประทับใจจากเด็ก ๆ ที่ได้รับโอกาส

หลังจากที่พ่อกับแม่หนูจากไป หนูก็อาศัยอยู่กับป้า และมีพี่ๆ บ้านลูกเหรียงมาดูแล เยี่ยมบ้าน มอบอาหาร และพาไปเข้าค่ายทุกปี ปีนี้เป็นปีที่ 4 แล้วค่ะ มีความสุขเวลาเจอเพื่อนๆ พี่ๆ ได้เล่าเรื่องต่างๆ ให้พี่ได้ฟัง หนูจะทำตามความฝันที่หนูชอบให้ได้ เพราะอนาคตหนูอยากเป็นพยาบาลค่ะ

เด็กหญิงสุดารัตน์ ช่วยรอด มัธยมศึกษาปีที่ 2

ผมดีใจที่ผมได้เรียนหนังสือ เพราะที่บ้านของผมลำบาก ไม่มีอาหารจะกิน พี่ๆของผมก็ไม่ได้เรียน แต่ผมได้มีโอกาสได้เรียน ขอขอบคุณพี่ๆผู้ใหญ่ใจดีทุกคนครับที่สนับสนุนทุน และอาหาร ข้าวให้ผมมีกิน มีเงินไปโรงเรียน มีเสื้อ กางเกงใหม่ใส่ไปโรงเรียนด้วยครับ ขอบคุณครับ

เด็กชายอันวา อาแซ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

แม้ต้นทุนชีวิตของหนูมีไม่เท่าคนอื่น แต่ตอนนี้ผู้ใหญ่ใจดีที่บริจาคทุนการศึกษามาให้ ทำให้หนูมีโอกาสหลายอย่าง และตอนนี้จิตใจหนูเข้มแข็งมากๆค่ะ หนูมีพี่ๆน้องๆที่คอยช่วยเหลือ คอยให้กำลังใจเสมอ ที่สำคัญหนูได้มีโอกาสได้เรียนหนังสือในระบบต่อโดยไม่ต้องกังวล กล้าที่จะฝัน และมีความหวังค่ะ

นางสาวฟาซีลา บีแด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

รายงานการใช้เงิน

รายการจำนวนจำนวนเงิน (บาท)
จัดค่ายปฐมนิเทศและพัฒนาศักยภาพวางแผนชีวิต แนะแนวอาชีพ และมอบทุนการศึกษา รวม 3 ครั้ง

64คน2,063,000.00
รวมเป็นเงินทั้งหมด2,063,000.00