cover_1
รายเดือน
+1

Life Hero ทุนลูกเหรียงเพื่อการศึกษาคุณภาพชีวิตเยาวชนจังหวัดชายแดนใต้2568

เงินบริจาคของคุณจะให้โอกาสทางการศึกษา คุณภาพชีวิตให้กับเด็ก เยาวชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความรุนแรงชายแดนใต้84คน

ระยะเวลาระดมทุน

4 มี.ค. 2568 - 31 มี.ค. 2569

พื้นที่ดำเนินโครงการ

3 ชายแดนภาคใต้ (จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส และ สงขลา 4 อำเภอ(เทพา จะนะ สะบ้าย้อย นาทวี) ต.สะเตง อ.เมืองยะลา จ.ยะลา 95000

เป้าหมาย SDGs

NO POVERTYZERO HUNGERGOOD HEALTH AND WELL-BEINGQUALITY EDUCATIONREDUCED INEQUALITIESPEACE, JUSTICE AND STRONG INSTITUTIONSPARTNERSHIPS FOR THE GOALS

กลุ่มเป้าหมายที่ได้รับประโยชน์จากโครงการ

เด็กและเยาวชน
84คน

หนูอยากเป็น พยาบาล ค่ะ เพราะหนูอยากดูแลพ่อ หนูอยากช่วยเหลือคนที่ต้องเผชิญกับความยากลำบากแบบที่พ่อของหนูเคยเจอ

พ่อของหนูเคยเป็นเสาหลักของครอบครัว แต่วันหนึ่งทุกอย่างก็เปลี่ยนไปตลอดกาล

พ่อของน้องอารีฟาเคยเป็นคนแข็งแรง เป็นแรงงานที่คอยดูแลทุกคนในบ้าน แต่วันหนึ่งในระหว่างเดินทางกลับจากที่ทำงาน เขาถูกแรงระเบิดจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ ตั้งแต่นั้นมาพ่อของเธอไม่สามารถเดินได้อีกเลย

ปาฏิหาริย์ไม่มีอยู่จริงมีแต่ความจริงที่ต้องยอมรับ

ตั้งแต่วันนั้นมา น้องอารีฟาต้องคอยดูแลพ่อ เธอเห็นพ่อพยายามอย่างหนักที่จะใช้ชีวิตต่อไปจนลมหายใจสุดท้าย และเธอก็เริ่มมีความฝันอยากเป็นพยาบาลไม่ใช่แค่เพื่อดูแลพ่อ แต่เพื่อช่วยเหลือคนอื่น ๆ ที่ต้อง

หนูรู้ว่ามันเจ็บปวดแค่ไหนที่ต้องเห็นคนที่เรารักทรมานโดยที่เราทำอะไรไม่ได้เลย หนูอยากเรียนพยาบาล เพื่อที่หนูจะได้ช่วยคนอื่นๆ ที่ต้องเผชิญกับความยากลำบากเหมือนกัน

สมาคมเด็กและเยาวชนเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ (กลุ่มลูกเหรียง) ดูแลเด็กที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  ช่วยเหลือเด็กและเยาวชนมากว่า 16 ปีเพื่อให้เด็กกลับมาดำรงชีวิตได้อย่างปกติ และเติบโตขึ้นเป็นเยาวชนในการสร้างสันติภาพต่อไป

ปัจจุบันมีเด็กกว่า 48 คน เรียนจบได้ทำงานในสายอาชีพที่ใฝ่ฝัน เช่น อาชีพครู อาชีพนักพัฒนาสังคม พยาบาล อาชีพเชฟ ตำรวจ เราได้เห็นพัฒนาการของเด็กที่ค่อยๆเริ่มยิ้มได้ เริ่มมีเสียงหัวเราะ เริ่มเข้าสังคมได้ เมื่อทุกคนเติบโตในสายงานวิชาชีพต่างๆ จะเป็นอีกหนึ่งกำลังสำคัญในการกลับมาสร้างสรรค์สังคมพื้นที่ชายแดนใต้ และพลังที่สำคัญในการนำพาไปสู่วันพรุ่งนี้ที่ดีกว่าต่อไป

คุณ ให้โอกาสเด็กคนหนึ่ง ไม่ได้เป็นเพียงการสร้างอนาคตชีวิตคนๆหนึ่ง แต่เป็นการสร้างอนาคตให้กับทั้งชุมชนและสังคม

ปัญหาสังคม

เด็กและเยาวชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความรุนแรงในจังหวัดชายแดนใต้ หรือเด็กกำพร้า เกิดขึ้นจากปัญหาหลักที่มีรากลึกทั้งด้านครอบครัว สังคม เศรษฐกิจ และความมั่นคง ซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิตของเด็กจำนวนมากในพื้นที่ ดังนี้

1. จังหวัดชายแดนภาคใต้เผชิญกับความรุนแรงจากเหตุการณ์ความไม่สงบมาเป็นเวลาหลายสิบปี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ในหลายกรณี พ่อหรือแม่ของเด็กเป็นเหยื่อของความรุนแรง ทำให้เด็กต้องเติบโตขึ้นมาโดยขาดเสาหลักของครอบครัว สิ่งนี้ไม่เพียงกระทบต่อสภาพจิตใจของเด็ก แต่ยังทำให้พวกเขาขาดโอกาสทางการศึกษาเพราะต้องออกมาช่วยหาเลี้ยงครอบครัว

2. ความยากจนและการขาดโอกาสทางการศึกษา พื้นที่จังหวัดชายแดนใต้มีอัตราความยากจนสูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ หลายครอบครัวมีรายได้ไม่เพียงพอ แม้แต่ค่าใช้จ่ายขั้นพื้นฐาน เมื่อผู้ปกครองเสียชีวิตหรือพิการจากเหตุการณ์ความรุนแรง เด็กเหล่านี้ต้องเผชิญกับภาระที่หนักขึ้น บางคนต้องออกจากโรงเรียนเพื่อทำงานหาเงินช่วยเหลือครอบครัว การศึกษากลายเป็นสิ่งที่ไกลเกินเอื้อม แม้จะมีความสามารถและความมุ่งมั่นก็ตาม

3. ผลกระทบทางจิตใจและการขาดระบบสนับสนุน เด็กที่เติบโตขึ้นมาท่ามกลางความรุนแรงและการสูญเสีย มักเผชิญกับปัญหาสุขภาพจิต เช่น ภาวะซึมเศร้า ความเครียด และความรู้สึกโดดเดี่ยว บางคนมีความรู้สึกเจ็บปวดและอาจถูกชักจูงไปสู่แนวทางที่ผิด การขาดแคลนระบบเยียวยาที่เข้มแข็งทำให้พวกเขาขาดแรงสนับสนุนในการก้าวเดินต่อไป การศึกษาและการพัฒนาศักยภาพจึงไม่ใช่แค่โอกาสในการเรียนรู้ แต่เป็นกระบวนการฟื้นฟูจิตใจให้พวกเขาได้กลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติ

4. การขาดแคลนทุนทรัพย์และการสนับสนุนที่เพียงพอ แม้ว่าจะมีโครงการมอบทุนการศึกษาให้กับเด็กกำพร้าและเด็กที่ได้รับผลกระทบ แต่ จำนวนทุนยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ มีเด็กหลายคนที่สมควรได้รับทุนแต่ต้องหลุดออกจากระบบการศึกษาเพราะไม่มีทุนสนับสนุน นอกจากนี้ยังมีปัญหาการขาดบุคลากรและทรัพยากรในการดูแลเด็กอย่างทั่วถึง ทำให้โครงการไม่สามารถช่วยเหลือเด็กทุกคนได้

5. การขาดแนวทางที่ยั่งยืนในการพัฒนาศักยภาพ การให้ทุนการศึกษาเป็นเพียงจุดเริ่มต้น แต่เด็กเหล่านี้ต้องการมากกว่านั้น พวกเขาต้องการ การพัฒนาทักษะชีวิต การแนะแนวอาชีพ และโอกาสในการทำงานหลังเรียนจบ หากไม่มีแนวทางพัฒนาในระยะยาว เด็กบางคนอาจเรียนจบแต่ไม่สามารถหางานทำได้ หรือไม่ได้รับการสนับสนุนให้ใช้ความสามารถของตนให้เกิดประโยชน์สูงสุด

จากปัญหาข้างต้น โครงการพัฒนาศักยภาพและมอบทุนการศึกษาจึงต้อง ได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่แค่เพื่อให้เด็กได้เรียนต่อ แต่เพื่อสร้างระบบสนับสนุนที่ช่วยให้พวกเขามีอนาคตที่มั่นคง ดังนี้

 1. เพิ่มจำนวนทุนการศึกษา เพื่อให้เด็กที่ขาดโอกาสได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง

 2. ให้การดูแลทางจิตใจและพัฒนาทักษะชีวิต เพื่อให้พวกเขาสามารถฟื้นตัวจากความสูญเสียและเติบโตขึ้นอย่างเข้มแข็ง

 3. แนะแนวอาชีพและสร้างโอกาสในการทำงาน เพื่อให้เด็กสามารถพึ่งพาตัวเองได้หลังจบการศึกษา

 4. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของสังคม เพราะการช่วยเหลือเด็กเหล่านี้ไม่ใช่หน้าที่ขององค์กรเพียงลำพัง แต่ต้องอาศัยการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน

วิธีการแก้ปัญหา

  1. เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ สมาคมเด็กและเยาวชนเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ (กลุ่มลูกเหรียง) ได้นำแนวทาง “การพัฒนาแบบองค์รวม” มาใช้ ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่เพียงช่วยให้เด็กได้รับการศึกษา แต่ยังช่วยพัฒนา จิตใจ ทักษะชีวิต และโอกาสในอนาคต ให้พวกเขาสามารถเติบโตขึ้นอย่างเข้มแข็ง และเป็นกำลังสำคัญของสังคม 1. แนวทางแก้ไขปัญหาแบบองค์รวม แทนที่จะเน้นเฉพาะการมอบทุนการศึกษาเพียงอย่างเดียว กลุ่มลูกเหรียงใช้แนวทางที่ครอบคลุม 4 ด้านหลัก ได้แก่ 1.1 สนับสนุนทุนการศึกษาแบบต่อเนื่อง • มอบทุนการศึกษาให้กับเด็กกำพร้าและเด็กที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ตั้งแต่ระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา จนถึงอุดมศึกษา • เน้นการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่แค่ปีต่อปี แต่จนกว่าเด็กจะสามารถยืนหยัดได้ด้วยตัวเอง • จัดหาทุนเพิ่มเติมสำหรับค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เช่น อุปกรณ์การเรียน ค่าเดินทาง และค่าที่พักสำหรับเด็กที่ต้องออกจากพื้นที่ไปศึกษาในเมืองใหญ่ 1.2 การเยียวยาทางจิตใจและการฟื้นฟูสภาพจิตใจ • จัดกิจกรรมบำบัดและฟื้นฟูจิตใจ ให้กับเด็กที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรง เช่น กิจกรรมศิลปะบำบัด ดนตรีบำบัด และการเข้าค่ายเยียวยา • สนับสนุนที่ปรึกษาทางจิตใจและนักจิตวิทยา เพื่อช่วยให้เด็กสามารถจัดการกับความเศร้าโศก ความเครียด และความเจ็บปวดจากการสูญเสีย • ส่งเสริมความรู้สึกปลอดภัยและความเป็นครอบครัว โดยให้เด็กที่เคยได้รับการช่วยเหลือมาเป็นพี่เลี้ยงให้กับรุ่นน้อง 1.3 พัฒนาทักษะชีวิตและแนะแนวอาชีพ • อบรมทักษะชีวิตที่สำคัญ เช่น การบริหารจัดการเงิน ทักษะการเข้าสังคม และการสื่อสาร เพื่อให้เด็กสามารถปรับตัวกับโลกภายนอกได้ • จัดกิจกรรมแนะแนวอาชีพและฝึกอบรมทักษะวิชาชีพ เพื่อให้เด็กมีทางเลือกที่เหมาะสมกับความสามารถของตนเอง • สนับสนุนการฝึกงานและการหางานหลังจบการศึกษา โดยร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน 1.4 การมีส่วนร่วมของชุมชนและการสร้างเครือข่ายสนับสนุน • สร้างเครือข่ายระหว่างเด็ก ผู้ปกครอง และชุมชน เพื่อให้การดูแลและสนับสนุนเด็กเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง • ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคม เช่น การรับอาสาสมัครมาช่วยเป็นพี่เลี้ยงและที่ปรึกษาให้กับเด็ก • รณรงค์ให้สังคมเข้าใจปัญหาของเด็กในพื้นที่ความขัดแย้ง เพื่อให้เกิดความเห็นใจและสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง

  2. 2. ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น การดำเนินโครงการโดยใช้แนวทางนี้ ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนในหลายด้าน ได้แก่ 2.1 เด็กได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างแท้จริง • เด็กที่เคยถูกบังคับให้ออกจากโรงเรียน สามารถเรียนต่อได้จนจบมหาวิทยาลัย และมีโอกาสในการสร้างชีวิตที่มั่นคง • ปัจจุบันมีเด็กที่จบจากโครงการไปแล้วกว่า 48 คน ที่สามารถประกอบอาชีพในสาขาที่ตนเองฝัน เช่น พยาบาล ครู นักพัฒนาสังคม ตำรวจ เชฟ และเจ้าหน้าที่องค์กรช่วยเหลือเด็ก • เด็กที่เคยเป็นผู้รับความช่วยเหลือ เติบโตขึ้นมาเป็นผู้ให้ โดยกลับมาช่วยเหลือเด็กในรุ่นถัดไป 2.2 การเยียวยาจิตใจทำให้เด็กเติบโตขึ้นอย่างเข้มแข็ง • เด็กที่เคยมีความเครียดและภาวะซึมเศร้า สามารถกลับมามีรอยยิ้มและความหวังในชีวิตอีกครั้ง • เด็กหลายคนที่เคยรู้สึกโดดเดี่ยว เริ่มสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อน ๆ และกลายเป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่อบอุ่น • ลดความเสี่ยงของเด็กที่จะ ถูกชักจูงเข้าสู่ขบวนการความรุนแรง เนื่องจากพวกเขามีที่พึ่งและเห็นคุณค่าในตัวเอง 2.3 เด็กมีทักษะชีวิตและสามารถพึ่งพาตัวเองได้ • เด็กที่ได้รับการแนะแนวอาชีพ สามารถเลือกเส้นทางที่เหมาะสมกับตนเอง และมีงานทำหลังเรียนจบ • หลายคนสามารถช่วยเหลือครอบครัว ทำให้ฐานะความเป็นอยู่ของครอบครัวดีขึ้น • มีเครือข่ายพี่เลี้ยงและที่ปรึกษา ที่ช่วยให้เด็กสามารถปรึกษาและขอความช่วยเหลือได้แม้จบการศึกษาไปแล้ว

  3. 3. ความแตกต่างจากการทำงานของหน่วยงานอื่น การช่วยเหลือเด็กที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงในจังหวัดชายแดนใต้ ไม่ใช่แค่การให้ทุนการศึกษา แต่ต้องเป็นกระบวนการพัฒนาที่ต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ กลุ่มลูกเหรียงแตกต่างจากหน่วยงานอื่น ดังนี้ 3.1 การให้ความสำคัญกับการเยียวยาทางจิตใจควบคู่ไปกับการศึกษา • หน่วยงานบางแห่งอาจมอบทุนการศึกษาเพียงอย่างเดียว แต่ กลุ่มลูกเหรียงให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูจิตใจของเด็กด้วย เพราะเชื่อว่าหากเด็กไม่ได้รับการเยียวยาทางจิตใจ พวกเขาอาจไม่มีแรงผลักดันในการเรียนต่อ 3.2 การสนับสนุนแบบระยะยาว ไม่ใช่เพียงครั้งเดียว • หน่วยงานบางแห่งอาจให้ทุนการศึกษาเพียงปีต่อปี แต่ กลุ่มลูกเหรียงสนับสนุนเด็กจนกว่าจะสามารถดูแลตัวเองได้ 3.3 การสร้างเครือข่ายที่ช่วยเหลือกันเอง • นอกจากองค์กรจะช่วยเหลือเด็กโดยตรงแล้ว เด็กที่เคยได้รับความช่วยเหลือยังกลับมาเป็นพี่เลี้ยงให้กับรุ่นน้อง ทำให้เกิดความช่วยเหลือที่ต่อเนื่องและยั่งยืน

แผนการดำเนินงาน

  1. วางแผนอนาคต: วางแผนชีวิตและแนะแนวอาชีพให้กับเด็กๆ เชื่อมการศึกษาสู่โอกาสงาน พัฒนาศักยภาพให้เด็กๆ ได้รู้สึกถึงตัวตนที่มีคุณค่า

  2. สนับสนุน: ให้ทุนการศึกษาครอบคลุมค่าใช้จ่ายจำเป็นสำหรับการเรียนหนึ่งปีการศึกษา

  3. ประคับประคอง: ให้คำปรึกษา ลงเยี่ยมติดตาม เยียวยาจิตใจและดูแลการใช้ชีวิตของเด็กๆ รวมถึงนำเสนอเรื่องราวชีวิตที่เป็นประโยชน์ให้สังคมได้รู้ เพื่อเป็นกำลังใจ

แผนการใช้เงิน

รายการจำนวนจำนวนเงิน (บาท)
ระดับประถมศึกษา ทุนการศึกษา 22,000 บาท/คน/ปี

16คน352,000.00
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ทุนการศึกษา 28,000 บาท/คน/ปี

23คน644,000.00
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และปวช. ทุนการศึกษา 33,000 บาท/คน/ปี

25คน825,000.00
ระดับอุดมศึกษา และ ปวส. ทุนการศึกษา 35,000 บาท/คน/ปี

20คน700,000.00
รวมเป็นเงินทั้งหมด2,521,000.00
ค่าสนับสนุนเทใจ (10%)252,100.00
ยอดระดมทุน
2,773,100.00

ผู้รับผิดชอบโครงการ

“ลูกเหรียง” สมาคมเด็กและเยาวชนเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ ปี 2547 ลูกเหรียง เติบโตภายใต้การรวมตัวของเด็กและเยาวชนที่สูญเสียบุคคลผู้เป็นที่รักในครอบครัว รวมตัวกันเพื่อเยียวยาและดูแลตัวเองจนเข้มแข็ง ครั้งหนึ่ง “เราคือกับระเบิดในอนาคต” กับระเบิดที่รอวันเติบโตและระเบิดออกมา แต่.....จะเป็นอย่างไร ถ้าเราปล่อยให้บ้านของเรามีกับระเบิดที่รอวันระเบิดอยู่เต็มไปหมดในพื้นที่ชายแดนใต้ จะเป็นอย่างไร ถ้าเราปล่อยให้เด็กคนหนึ่งเติบโตด้วยความรู้เจ็บปวด เจ็บแค้น ครั้งนี้เราจึงต้องลุกขึ้นมาหยุดความรู้สึกเจ็บปวด ความรู้สึกแค้น เปลี่ยนเป็นพลังที่จะช่วยเยียวยา ดับไฟความแค้นด้วยการให้อภัย ท้าทาย แต่ทุกอย่างกล้าก้าวข้าม และเสียสละ ด้วยความตระหนักในโอกาสที่เราได้รับตลอดมา สร้างแรงบันดาลใจในการลุกขึ้นมาทำงานตอบแทนสังคม ด้วยความหวังว่ามือเล็กๆที่กำลังเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ใจเล็กๆแต่ยิ่งใหญ่ด้วยความศรัทธา เชื่อมั่น สักวันหนึ่งจะสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงในพื้นที่ชายแดนใต้ได้อย่างยั่งยืน จากจุดเริ่มต้นดังกล่าว ลูกเหรียงเห็นความสำคัญของการทำงานในประเด็นเรื่องการปกป้องคุ้มครอง ช่วยเหลือเยียวยา และส่งเสริมพัฒนา ในกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเด็กและเยาวชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้เด็กและเยาวชนทุกคนได้รับความช่วยเหลือ พัฒนาให้เด็กและเยาวชนเหล่านี้ เติบโตขึ้นเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาสังคมและสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้สืบไป กลุ่มลูกเหรียงเน้นในการทำกับเด็กเปราะบาง โดยยึดหลักการให้เยาวชนอยู่กับครอบครัว และให้การสนับสนุนด้านต่าง ๆ เช่น ทุนการศึกษา เสื้อผ้า รวมไปถึงอาชีพของผู้ปกครองเด็ก นอกจากนี้ลูกเหรียงยังมีบ้านพักชั่วคราวกึ่งถาวรสำหรับเด็กและสตรีที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรง ที่ไม่มีครอบครัวที่พึ่งพา กลุ่มลูกเหรียง ดำเนินงานใน 4 ประเด็นหลัก 1. ด้านการปกป้องคุ้มครอง 2. ด้านการช่วยเหลือเยียวยา 3. ด้านส่งเสริมพัฒนา 4. กิจการเพื่อสังคม ในกลุ่มเป้าหมายเด็ก เยาวชน ผู้หญิง และกลุ่มเป้าหมายเปราะบางอื่น ๆ ในพื้นที่ชายจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายทุกคน ได้รับความช่วยเหลือ ได้รับการพัฒนารอบด้าน เพื่อให้เติบโตเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาสังคมต่อไป

ดูโปรไฟล์

สร้างเพจระดมทุน

ร่วมกันระดมทุนเพื่อสนับสนุนโครงการนี้

สร้างเพจระดมทุนให้โครงการนี้
icon