- FAQ
- สำหรับเจ้าของโครงการ
- แนะนำช่องทางการประชาสัมพันธ์
แนะนำช่องทางการประชาสัมพันธ์
ลงโครงการระดมทุนมาสักพักแล้ว ทำยังไงให้ยอดเงินเพิ่มขึ้นดีนะ ?
คำถามนี้อาจจะเป็นปัญหาของเจ้าของโครงการหลายๆ คนกำลังประสบอยู่ เทใจจะมาช่วยแนะนำเคล็ดลับเด็ด จากประสบการณ์การระดมทุนกว่าสิบปี หนึ่งในหัวใจสำคัญของโครงการที่ประสบความสำเร็จในการระดมทุน คือ การประชาสัมพันธ์ที่ต่อเนื่อง และใช้ช่องทางที่เข้าถึงผู้บริจาค จะเป็นยังไงนั้น มาดูเทคนิคที่เทใจอยากแนะนำกันได้เลย
1. ติดต่อคนรู้จักหรือผู้สนใจโดยตรง
การประชาสัมพันธ์แบบปากต่อปากนี่ล่ะ ที่เป็นวิธีการระดมทุนที่มีประสิทธิภาพมากอย่างวิธีหนึ่ง จากการทำงานที่ผ่านมา เทใจพบว่า ผู้สนับสนุน 25% แรกของหลายๆ โครงการ มาจากกลุ่มคนรู้จักผู้จัดทำโครงการ หรือใช้วิธีบอกต่อๆ กันไป เพราะคนส่วนใหญ่ จะเชื่อถือข่าวสารจากคนใกล้ตัว มากกว่าการรับสื่ออื่น ช่องทางง่ายๆ ที่อยากให้ทุกคนลองเริ่มทำ
- การส่งข้อความโดยตรง เมื่อส่งข้อความไปหาคนรู้จัก หรือ กรุ๊ปไลน์ต่างๆ อย่าลืมใส่ personal touch ที่อธิบายว่าทำไมโครงการนี้ถึงสำคัญต่อคุณ หรือผลลัพธ์ของโครงการที่คุณอยากให้คนใกล้ตัวเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้เกิดสิ่งดีๆ เหล่านี้ขึ้น
- อีเมล หากคุณหรือมูลนิธิของคุณมีอีเมล์ของผู้บริจาคในอดีตอยู่เเล้ว การส่งอีเมล์เชิญชวนพร้อมลิ้งก์สู่หน้าโครงการบนเทใจเป็นทางเลือกที่ดี เพราะพวกเขาเหล่านี้รู้จักเราดีอยู่แล้ว การเชิญชวนให้เค้ากลับมาบริจาคอีกครั้ง ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ
2. เล่าเรื่องผ่านโซเชียลมีเดียให้คนรู้จักโครงการของคุณมากขึ้น
ลองคิดดูว่าคนส่วนใหญ่หรือเครือข่ายของคุณอยู่ในโซเชียลมีเดียไหนมากที่สุด เเล้วเริ่มโปรโมตจากช่องทางนั้นทางเทใจอยากแนะนำให้คุณลองทำดู
Facebook ส่วนตัว เขียนบอกเล่าโครงการด้วยภาษาที่เป็นกันเอง กระชับและชัดเจน
Facebook Groups เลือกกลุ่มที่มีความสนใจคล้ายคลึงกับคุณ แต่ไม่แนะนำให้ใช้เนื้อหาแบบเดียวโพสต์ในหลายๆ กรุ๊ป เพราะความสนใจของคนแต่ละคนไม่เหมือนกัน
Twitter เป็นแพลตฟอร์มของคนรุ่นใหม่ที่ตื่นตัวกับกระแสสังคมต่างๆ โดยมีจุดเด่นคือ hashtags หากโพสต์อะไรในทวิตเตอร์ ควรเขียนเนื้อหาใหัสั้นกระชับไม่เกิน 280 ตัวอักษรเเล้วลองค้นหาและติด hashtag ที่เกี่ยวข้องด้วย แต่การใช้ Twitter แนะนำให้คุณประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องและคัดเลือกเนื้อหาที่แตกต่างและน่าสนใจเช่นกัน
Instagram โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มที่เน้นการเล่าเรื่องราวผ่านรูปและวีดิโอ เราสามารถค้นหาเรื่องราวต่างๆ ได้บน Hashtag เช่นเดียวกัน ที่สำคัญ Instagram มีข้อจำกัดเรื่องของการใส่ Link หรือ URL ต่างๆอยู่ด้วย ดังนั้น การคัดเลือกเนื้อหาและรูปแบบการนำเสนอ ต้องสอดคล้องไปกับแพลตฟอร์มต่างๆ ด้วย
สิ่งหนึ่งทีสำคัญมากๆ คือ อย่าลืมใช้โซเชียลมีเดียทุกช่องทางที่คุณมี หากคุณมี แพลตฟอร์มช่องทางอื่นๆ เช่น Tiktok, Youtube และ Clubhouse ที่น่าจะมีกลุ่มเป้าหมายของคุณอยู่บนนั้น ลองคิดว่าจะประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางนี้ด้วยดีไหม
สำหรับทุกช่องทาง ต้องมี Call-to-action และ link สู่หน้าโครงการของคุณบนเทใจในโพสต์นั้นเลย เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถช่วยเหลือโครงการของคุณได้ ไม่ว่าจะผ่านการช่วยบริจาค หรือ ช่วยเเชร์โครงการต่อไป
3. เลือกจังหวะโปรโมตให้ดี
นอกจากเนื้อหาที่เหมาะสมเเล้ว จังหวะที่คุณเลือกประชาสัมพันธ์คอนเทนต์ต่างๆ ก็สำคัญไม่แพ้กัน
- เปิดตัวปังๆ โปรโมตเปิดตัวโครงการเยอะๆ ชวนเพื่อนๆ ให้มาช่วยกระจายข่าว เพราะเป็นช่วงที่คนจะให้ความสนใจมากที่สุด
- เกาะประเด็นข่าวเด็ด ติดตามเทรนด์ต่างๆ บนโลกโซเชียล หากมีประเด็นไหนที่เกี่ยวข้องกับโครงการของคุณ ลองจับประเด็นมาเล่นในคอนเทนต์เลย
- โค้งสุดท้าย อย่าลืมโปรโมตตอนใกล้ปิดโครงการ นอกจากจะได้อัพเดตผู้บริจาคว่าคุณทำงานไปถึงไหนแล้ว ยังกระตุ้นให้คนที่สนใจเข้ามาบริจาคอีกด้วย
4. เปลี่ยนผู้บริจาคให้เป็นกระบอกเสียงของคุณ
หลังจากเปิดระดมทุนและมีผู้บริจาคเงินเข้ามาเเล้ว คุณควรสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริจาคของคุณ เพราะผู้บริจาคเหล่านี้ คือกลุ่มคนที่เข้าใจ และอาจจะเป็นหนึ่งในกระบอกเสียงสำคัญที่ช่วยประชาสัมพันธ์โครงการของคุณต่อไป วิธีที่เราอยากให้คุณลองทำดู ได้แก่
- ขอความช่วยเหลือโดยตรง เชิญชวนผู้บริจาคให้แชร์โครงการต่อไปยังสื่อโซเชียลของเขา
- อัปเดทความคืบหน้าโครงการสม่ำเสมอ ให้ผู้บริจาคเห็นว่าเงินบริจาคที่เขามอบให้มีส่วนสร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคมอย่างไร และช่วยกระตุ้นให้ผู้บริจาคอาจจะเป็นกระบอกเสียงที่ทรงพลัง สิ่งนี้ช่วยให้ผู้บริจาครู้สึกอินกับโครงการของคุณมากขึ้น
- สร้างกิจกรรมเล็กๆ ที่ผู้บริจาคของคุณมีส่วนร่วมได้ ใช้ช่องทางออนไลน์สร้างกิจกรรมที่ผู้บริจาคสามารถมีส่วนร่วมได้แบบ Exclusive
- สร้างความสัมพันธ์และความรู้สึกดีๆ ต่อผู้บริจาค - การสร้างความรู้สึกดีๆ ให้กับผู้บริจาค จะช่วยให้พวกเขากลับมาบริจาคซ้ำหรือกลายเป็นผู้ประชาสัมพันธ์โครงการของคุณต่อ เทใจแนะนำวิธีการขอบคุณผู้บริจาค ดังนี้
- ส่งข้อความหรืออีเมล์ขอบคุณผู้บริจาค
- Shout out หรือป่าวประกาศขอบคุณผู้บริจาคในสื่อโซเชียลที่คุณมี กระตุ้นให้คนอื่นๆ ที่เห็นโพสต์ร่วมบริจาคด้วย
- ทำกราฟิกหรือวิดีโอขอบคุณ ที่ผู้บริจาคจะแชร์ต่อได้
5. ให้ Influencer เป็นหนึ่งในกระบอกเสียงของคุณ
ถ้าเสียงของคุณอาจจะยังดังไม่พอ ลองให้ Influencer เป็นอีกหนึ่งช่องทางช่วยประชาสัมพันธ์โครงการของคุณได้ ในตอนนี้มี Influencer หลายๆ คนที่มักให้พื้นที่ในการประชาสัมพันธ์ต่างๆ เราแนะนำให้เลือก Influencer ที่มีความสนใจตรงกับโครงการของคุณโดยให้ข้อมูลแก่พวกเขาเหล่านั้น หากโครงการของคุณตรงกับความสนใจของเขาและเธอเหล่านี้ จากกระบอกเสียงก็อาจจะกลายเป็นผู้สนับสนุนของคุณก็ได้
เคล็ดลับทั้ง 5 ที่เทใจแนะนำนี้ หวังว่าจะมีประโยชน์กับเจ้าของโครงการทุกท่าน ลองปรับใช้กับแผนประชาสัมพันธ์ของท่านดู ที่สำคัญ! นอกจากให้ความสำคัญกับช่องทางการสื่อสารแล้ว คอนเทนต์ที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์ก็สำคัญไม่แพ้กัน เลือกกลุ่มเป้าหมายที่ใช่ คอนเทนต์ที่โดนใจ ช่องทางประชาสัมพันธ์ที่เหมาะสม เทใจเชื่อว่าเป้าหมายการระดมทุนอยู่ไม่ไกลแน่นอน